NHIỀU ĐỔI THAY Ở CỬA KHẨU MỘC BÀI

(HQ Online)- Chúng tôi đến cửa khẩu Mộc Bài vào những ngày cuối tháng 8. Sau hơn một năm (từ 10/1/2016) di dời hoạt động về siêu thị Công ty Thế Kỷ Vàng (Siêu thị GC) nằm trên đường 75A để sửa chữa, Trạm Kiểm soát liên hợp Mộc Bài đã về lại vị trí cũ nhưng nay đã khoác lên mình “bộ cánh” mới khang trang, hiện đại hơn với đầy đủ trang thiết bị đảm bảo tốt công tác giải quyết thủ tục hải quan cho hành khách XNC và hàng hóa XNK qua cửa khẩu.

Khu vực làm thủ tục XNC cửa khẩu Mộc Bài được cải tạo khang trang, thông thoáng.Ảnh: T.D.

Thủ tục thông thoáng

Trạm Kiểm soát liên hợp Mộc Bài được đưa vào sử dụng từ tháng 2/2005, với các đơn vị làm nhiệm vụ như Chi cục Hải quan, Đồn Biên phòng, các Trạm Kiểm dịch y tế quốc tế, Kiểm dịch động vật, Kiểm dịch thực vật và Trạm Quản lý xuất- nhập cảnh Công an Tây Ninh. Qua hơn 10 năm hoạt động, trạm đã xuống cấp, UBND tỉnh đã quyết định sửa chữa, cải tạo, nâng cấp lại các hạng mục, phòng chức năng phù hợp với công việc của mỗi đơn vị. Tổng kinh phí sửa chữa công trình trị giá 47 tỷ đồng, trích từ nguồn thu phí các phương tiện qua lại cửa khẩu này.

Cửa khẩu Mộc Bài vào tầm trưa, lúc này đang là giờ cao điểm, tấp nập xe container chở hàng hoá XNK và hành khách XNC. Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài Võ Thành Ngoạn cho biết, trung bình mỗi ngày cửa khẩu quốc tế Mộc Bài có khoảng 40 doanh nghiệp đến làm thủ tục hải quan, với khoảng 150 đến 200 lượt xe chở container xuất cảnh và khoảng 80 đến 100 lượt xe chở container nhập cảnh. Bên cạnh đó, hàng ngày có khoảng trên 500 xe bus liên vận, vận tải và đầu kéo qua lại cửa khẩu, với lượng hành khách XNC lớn.

Vì thế, một ngày làm việc của công chức Hải quan cửa khẩu Mộc Bài bắt đầu từ 6 giờ sáng và kết thúc vào lúc 22 giờ. Khối lượng công việc nhiều, lực lượng lại mỏng nên tại khu vực luồng XNK công chức làm việc không có giờ nghỉ trưa, anh em phải thay phiên nhau, tranh thủ 15 phút chỉ kịp để ăn bữa cơm trưa. Tại Chi cục cửa khẩu Mộc Bài cũng không có khái niệm ngày nghỉ cuối tuần. Thay vào đó, các công chức thay phiên nhau nghỉ một ngày trong tuần để đảm bảo công việc được thông suốt.

Thế nhưng, khác với trước đây, những đoàn khách du lịch và hàng dài xe container không còn phải chịu cảnh xếp hàng chờ làm thủ tục qua cửa khẩu. Khu vực cửa khẩu đã được mở rộng, thông thoáng hơn rất nhiều. Tại luồng làm thủ tục XNC, đã có 4-5 cửa được bố trí công chức hải quan tiếp nhận làm thủ tục cho hành khách thay vì 2 cửa như trước đây. Chị Nguyễn Liên Hoa, ngụ tại huyện Củ Chi, TP.HCM cho biết, mọi năm vào những dịp gần lễ 2/9, lượng khách du lịch qua cửa khẩu Mộc Bài rất đông, làm thủ tục XNC phải chờ đợi lâu, nhưng năm nay đã nhanh hơn rất nhiều. Ngoài ra, khi chưa làm thủ tục, chúng tôi đã có chỗ ngồi nghỉ ngơi, chờ mọi người trong đoàn chứ không phải đứng ngoài trời nắng như trước nữa.

Tương tự, tại khu vực kiểm tra, giám sát phương tiện, hàng hóaXNC cũng được mở rộng, nhà chờ có mái che nên nhân viên của DN đi làm thủ tục đã bớt đi cái cảnh đứng nắng, hay ngồi trú tạm bợ dưới những tán cây nhỏ không đủ che đi cái nắng rát mặt, cũng như những cơn mưa kéo dài không dứt của vùng biên giới Tây Nam.

Công chức Hải quan Mộc Bài kiểm tra xe bus liên vận nhập cảnh.  Ảnh: T.D
Khách nhập cảnh kiểm tra hành lý qua máy soi.  Ảnh: T.D.

Kịp thời ngăn chặn hàng lậu

Mặc dù cơ sở vật chất được cải thiện, nhưng Mộc Bài là cửa khẩu quốc tế đường bộ lớn nhất khu vực phía Nam với lưu lượng hàng hoá, hành khách, phương tiện qua lại hàng ngày rất cao. Đồng thời, phía Campuchia cách cửa khẩu Mộc Bài 500m có nhiều casino, trường gà, vũ trường hoạt động cả ngày lẫn đêm. Đây là những điều kiện thuận lợi để phát sinh các loại tội phạm mua bán, sử dụng các chất ma túy; buôn bán, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cửa khẩu. Các đối tượng sử dụng nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi như gia cố xe bus liên vận từ Campuchia về Việt Nam để vận chuyển hàng lậu; thuê mướn người vào khu thương mại Công nghiệp mua hàng miễn thuế, chia nhỏ hàng hóa để vận chuyển ra ngoài.

Mặt khác, hàng hóa qua cửa khẩu Mộc Bài thuộc tờ khai quá cảnh chiếm tới 80%, còn lại là hàng hóa thuộc tờ khai vận chuyển kết hợp (hàng hóa đóng ghép chung), hàng xuất kinh doanh, hàng xuất sản phẩm gia công, xuất hàng sản xuất xuất khẩu… cũng đang là những áp lực công việc cho công chức Hải quan trong thực hiện nhiệm vụ giám sát hàng hóa. Bởi lẽ, công chức vừa phải giám sát trực tiếp đối chiếu số seal hải quan, số seal của hãng tàu, vừa thực hiện xác nhận hàng qua khu vực giám sát vào hệ thống.

Tuy khó khăn là thế, nhưng CBCC Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài đã lập được nhiều thành tích trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, thực hiện tốt công tác thu nộp ngân sách, đảm bảo việc áp giá, áp mã và thu thuế đúng quy định. Cụ thể, tính đến 15/8, số thu nộp ngân sách tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài gần 23 tỷ đồng, đạt 91,8% so với chỉ tiêu được giao và đạt 71,74% chỉ tiêu phấn đấu (32 tỷ đồng). Chi cục đã làm thủ tục XNC cho hơn 1,4 triệu lượt người và 41.475 lượt phương tiện XNC. Đơn vị cũng đã bắt giữ 53 vụ vi phạm pháp luật hải quan với tổng trị giá hàng vi phạm 645 triệu đồng. Điển hình như vụ Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Cục Điều tra chống buôn lậu) và Chi cục Hải quan cảng Cái Mép (Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu) phối hợp kiểm tra thực tế lô hàng quá cảnh, phát hiện hàng lậu trị giá gần 15 tỷ đồng. Số hàng này thuộc tờ khai vận chuyển độc lập của Công ty TNHH Tiếp vận XITLO (trụ sở tại phường 7, quận 3, TP.HCM) do ông Lê Minh Phương đại diện đăng ký tại Chi cục Hải quan cảng Cái Mép (Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu). Lô hàng được vận chuyển đến cửa khẩu Mộc Bài để xuất đi Campuchia nên được đưa vào khu vực giám sát của Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài, nhưng sau đó không có người đến làm thủ tục XK lô hàng.

Chi cục Hải quan Mộc Bài cũng đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ thẩm lậu thuốc lá từ Campuchia về Việt Nam. Cụ thể, mới đây tại luồng nhập cảnh trạm Kiểm soát cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài, Đội Kiểm soát hải quan phối hợp với Trạm Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài qua kiểm tra phát hiện 2 đối tượng Vũ Anh Tuấn (lái xe), sinh năm 1957 và Nguyễn Thị Dung, sinh năm 1978, cùng ngụ tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vận chuyển trái phép 2.440 bao thuốc lá điếu các loại được cất giấu trong cabin (trong nắp ca pô dưới ghế ngồi, dưới chỗ để chân phụ xe, tủ nhựa sau lưng lái xe, gầm xe) của xe đầu kéo container biển số: 57L-1763 vận chuyển hàng hóa quá cảnh của Công ty TNHH TM DV VT DL Tam Lập Thành chạy từ Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam.

Trong thời gian tới, song song với việc thực hiện tốt quy trình kiểm tra giám sát hàng hóa XNK, đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại; phòng chống ma túy, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, lãnh đạo Chi cục Hải quan Mộc Bài cho biết đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, giáo dục, rèn luyện phẩm chất cho đội ngũ công chức; đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Ngành và quy tắc ứng xử trong thực thi công vụ, xây dựng đơn vị chính quy, hiện đại .

Thu Dịu
Comments for this post are closed.